training@safecare.com.vn
  • Home
  • Tin tức
  • [TÌM HIỂU] Phản Ứng Hóa Học Của Ancol Etylic Na

[TÌM HIỂU] Phản Ứng Hóa Học Của Ancol Etylic Na

Image

Trong bài viết này, mời bạn đọc cùng Huanluyenantoanlaodong tìm hiểu về cơ chế, điều kiện và ý nghĩa của phản ứng Ancol Etylic Na.

Giới thiệu về Phản Ứng Hóa Học Của Ancol Etylic Na

Ancol Etylic Na
Ancol Etylic Na

Ancol etylic là một hợp chất hữu cơ có công thức phân tử là C 2 H 5 OH, còn được gọi là rượu etylic, etanol hay cồn. Ancol etylic là chất lỏng không màu, có mùi thơm và vị cay, tan vô hạn trong nước và có khả năng hòa tan được nhiều chất khác như benzen, iot…

Ancol etylic có nhiều ứng dụng trong công nghiệp, y học và cuộc sống. Một trong những phản ứng hóa học quan trọng của ancol etylic là phản ứng với kim loại kiềm, trong đó có phản ứng với natri. Phản ứng này cho ra sản phẩm là natri etylat và khí hidro.

Cơ chế phản ứng

Ancol Etylic Na
Ancol Etylic Na

Phản ứng giữa ancol etylic (C 2 H 5 OH) và natri (Na) được biểu diễn bằng phương trình hóa học như sau:

C2​H5​OH + Na→C2​H5​ONa +  ½ ​H2​

Trong phản ứng này, một phân tử ancol etylic phản ứng với một nguyên tử natri. Nguyên tử natri sẽ nhường điện tử cho nhóm hydroxyl (-OH) của ancol etylic, tạo ra ion etylat (C 2 H 5 O-) và ion hidro (H+). Ion hidro sau đó sẽ kết hợp với một ion hidro khác để tạo thành khí hidro (H 2 ). Ion etylat sẽ kết hợp với ion natri để tạo thành natri etylat (C 2 H 5 ONa), là một muối kiềm.

Điều kiện phản ứng

Ancol Etylic Na
Ancol Etylic Na

Phản ứng giữa ancol etylic và natri là một phản ứng xảy ra dễ dàng và nhanh chóng khi tiếp xúc. Phản ứng này không cần có điều kiện nhiệt độ hay áp suất đặc biệt. Tuy nhiên, để phản ứng xảy ra hiệu quả, cần có một số yếu tố sau:

  • Ancol etylic và natri phải có độ tinh khiết cao, không bị lẫn tạp chất hay dung môi khác.
  • Ancol etylic và natri phải có tỉ lệ mol cân bằng nhau, tức là mỗi mol ancol etylic phải có một mol natri. Nếu một trong hai chất dư thì sẽ làm giảm hiệu suất phản ứng.
  • Phản ứng nên được thực hiện trong một bình kín, không có không khí hay oxi. Điều này nhằm tránh sự cháy nổ của khí hidro và sự oxi hóa của natri etylat.

Ý nghĩa phản ứng

Phản ứng giữa ancol etylic và natri có nhiều ý nghĩa trong hóa học và ứng dụng. Một số ý nghĩa chính là:

  • Phản ứng này là một phương pháp điều chế natri etylat, một chất có nhiều ứng dụng trong tổng hợp hữu cơ. Natri etylat có thể được sử dụng làm chất xúc tác cho các phản ứng este hóa, aldol hóa, Claisen hóa, Wittig hóa…
  • Phản ứng này cũng là một phương pháp điều chế khí hidro, một nguồn năng lượng tái tạo và sạch. Khí hidro có thể được sử dụng làm nhiên liệu cho các động cơ đốt trong hoặc các pin nhiên liệu.
  • Phản ứng này còn là một phép thử nhận biết ancol etylic trong dung dịch. Khi cho dung dịch ancol etylic tác dụng với natri, sẽ xuất hiện khí hidro thoát ra kèm theo tiếng kêu lách tách. Ngoài ra, dung dịch còn có màu xanh lam do có sự hiện diện của ion etylat.

Phản ứng giữa ancol etylic và kali có khác gì với phản ứng Trên không?

Phản ứng giữa ancol etylic và kali có cùng cơ chế và sản phẩm với phản ứng giữa ancol etylic và natri. Đó là phản ứng thế nhóm hydroxyl của ancol etylic bằng kim loại kiềm, tạo ra muối kiềm của ancol etylic và khí hidro. Phương trình hóa học của phản ứng là:

C2​H5​OH + K → C2​H5​OK + ½ ​H2​

Phản ứng này cũng xảy ra dễ dàng và nhanh chóng khi tiếp xúc, không cần có điều kiện nhiệt độ hay áp suất đặc biệt. Tuy nhiên, để phản ứng xảy ra hiệu quả, cũng cần có các yếu tố như độ tinh khiết, tỉ lệ mol và không khí của các chất tham gia.

Phản ứng này có ý nghĩa trong việc điều chế kali etylat và khí hidro, có nhiều ứng dụng trong tổng hợp hữu cơ và nguồn năng lượng. Phản ứng này cũng có thể được sử dụng để nhận biết ancol etylic trong dung dịch.

Phản ứng của ancol etylic có liên quan gì đến sản xuất xà phòng không?

Phản ứng hóa học của ancol etylic trong sản xuất xà phòng là phản ứng este hóa với axit béo. Phản ứng này cho ra sản phẩm là este glixerit của axit béo, còn được gọi là xà phòng, và glixerol, còn được gọi là glyxerin. Phương trình hóa học của phản ứng này có dạng như sau:

3C2​H5​OH+RCOOH→RCOOC2​H4​OCOOR+C3​H5​(OH)3​

Trong đó, R là gốc hiđrocacbon của axit béo, có thể là bão hòa hoặc không bão hòa. Ví dụ, nếu R là gốc stearat (C 17 H 35 ), thì sản phẩm este glixerit sẽ là xà phòng cứng. Nếu R là gốc oleat (C 17 H 33 ), thì sản phẩm este glixerit sẽ là xà phòng mềm.

Phản ứng este hóa giữa ancol etylic và axit béo có thể được thực hiện trong điều kiện nhiệt độ cao và có xúc tác là axit hoặc bazơ. Nếu xúc tác là axit, thì phản ứng sẽ diễn ra chậm và cho ra xà phòng có chất lượng cao. Nếu xúc tác là bazơ, thì phản ứng sẽ diễn ra nhanh và cho ra xà phòng có chất lượng thấp.

Phản ứng este hóa giữa ancol etylic và axit béo có ý nghĩa trong sản xuất xà phòng, một chất tẩy rửa quan trọng trong cuộc sống. Xà phòng có khả năng giảm độ căng bề mặt của nước, tạo bọt và loại bỏ các vết bẩn trên da hoặc quần áo. Xà phòng cũng có tác dụng khử trùng và diệt khuẩn, giúp ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng da.

Kết luận

Ancol Etylic Na
Ancol Etylic Na

Phản ứng hóa học của ancol etylic với natri là một phản ứng quan trọng và thú vị trong hóa học. Phản ứng này cho ra hai sản phẩm là natri etylat và khí hidro, có nhiều ứng dụng trong tổng hợp hữu cơ và nguồn năng lượng. Phản ứng này cũng có thể được sử dụng để nhận biết ancol etylic trong dung dịch. Để phản ứng xảy ra hiệu quả, cần có các yếu tố như độ tinh khiết, tỉ lệ mol và không khí của các chất tham gia.

Huanluyenantoanlaodong hy vọng bài viết của tôi đã giúp bạn hiểu rõ hơn về phản ứng hóa học của Ancol Etylic Na.