training@safecare.com.vn
  • Home
  • Tin tức
  • [GIẢI ĐÁP] Mục Đích Của Kế Hoạch Nava Là Gì?

[GIẢI ĐÁP] Mục Đích Của Kế Hoạch Nava Là Gì?

Image

Mục Đích Của Kế Hoạch Nava Là Gì?  Điều này sẽ được Huấn luyện an toàn lao động giải đáp trong bài viết sau đây. Mời bạn đọc cùng theo dõi!

Kế hoạch Nava: Một chiến lược thất bại của Pháp trong Chiến tranh Đông Dương- Mục Đích Của Kế Hoạch Nava Là Gì?

Mục Đích Của Kế Hoạch Nava Là
Mục Đích Của Kế Hoạch Nava Là

Kế hoạch Nava là một kế hoạch quân sự do Tổng chỉ huy quân đội Liên hiệp Pháp ở Đông Dương, tướng Henri Navarre, đưa ra vào năm 1953 nhằm xoay chuyển cục diện chiến tranh Đông Dương, với hy vọng trong 18 tháng sẽ “kết thúc chiến tranh trong danh dự”.

Tuy nhiên, kế hoạch này đã thất bại thảm hại khi quân Pháp bị bao vây và đánh bại tại Điện Biên Phủ vào năm 1954, dẫn đến sự sụp đổ của chế độ thực dân Pháp tại Đông Dương.

Nội dung kế hoạch Nava

Mục Đích Của Kế Hoạch Nava Là
Mục Đích Của Kế Hoạch Nava Là

Kế hoạch Nava được thực hiện theo hai bước:

  • Bước 1: Trong Thu – Đông 1953 và Xuân 1954, giữ thế phòng ngự chiến lược trên chiến trường miền Bắc, thực hiện tiến công chiến lược để “bình định” miền Trung và miền Nam Đông Dương, giành lấy nguồn nhân lực, vật lực; xóa vùng tự do Liên khu V, đồng thời ra sức mở rộng ngụy quân, tập trung binh lực, xây dựng quân đội cơ động chiến lược mạnh.
  • Bước 2: Từ Thu – Đông 1954, chuyển lực lượng ra chiến trường miền Bắc Bộ, thực hiện tiến công chiến lược, giành thắng lợi quân sự quyết định, buộc ta phải đàm phán với những điều kiện có lợi cho chúng nhằm “kết thúc chiến tranh”.

Để thực hiện kế hoạch này, Navarre đã yêu cầu Hoa Kỳ tăng cường viện trợ quân sự cho Pháp, tăng số lượng quân lính và vũ khí hiện đại. Navarre cũng đã tập trung một lực lượng cơ động mạnh gồm 44 tiểu đoàn ở đồng bằng Bắc Bộ để chống lại các cuộc tấn công của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Ngoài ra, Navarre cũng đã tiến hành các cuộc càn quét và biệt kích ở các vùng núi biên giới phía Bắc để phá hoại các căn cứ và tuyến cung ứng của ta.

Mục đích của kế hoạch Nava là gì?

Mục đích của kế hoạch Nava là nhằm:

  • Giải quyết khủng hoảng chính trị và quân sự của Pháp tại Đông Dương sau nhiều năm chiến tranh.
  • Tạo điều kiện cho Pháp duy trì quyền kiểm soát và ảnh hưởng tại Đông Dương trong bối cảnh Hoa Kỳ can thiệp sâu vào cuộc chiến tranh.
  • Gây áp lực và ép buộc Việt Nam Dân chủ Cộng hòa phải chấp nhận các điều kiện có lợi cho Pháp trong cuộc đàm phán hòa bình.
  • Bảo toàn thể diện và danh dự của quân đội Pháp trước dư luận quốc tế và nội địa.

Kết quả của kế hoạch Nava

Mục Đích Của Kế Hoạch Nava Là
Mục Đích Của Kế Hoạch Nava Là

Kế hoạch Nava đã không thể đạt được mục tiêu đề ra. Ngược lại, nó đã dẫn đến một thảm họa quân sự cho Pháp tại Điện Biên Phủ. Đây là một chiến dịch quân sự do Navarre chỉ đạo, nhằm chiếm lấy một vị trí chiến lược ở Tây Bắc Việt Nam, gây sức ép lên Quân đội Nhân dân Việt Nam và tạo ra một điểm nóng để buộc ta phải tập trung quân ở đây.

Tuy nhiên, Navarre đã sai lầm khi đánh giá thấp khả năng chống trả của ta và không tính đến sự ủng hộ của nhân dân địa phương. Quân Pháp đã bị bao vây và bị tấn công liên tục bởi quân ta trong suốt 56 ngày từ ngày 13 tháng 3 đến ngày 7 tháng 5 năm 1954. Cuối cùng, quân Pháp đã phải đầu hàng vô điều kiện, với hơn 16.000 binh sĩ bị bắt làm tù binh.

Trận Điện Biên Phủ đã kết thúc kế hoạch Nava và cũng là kết thúc của chế độ thực dân Pháp tại Đông Dương. Sau trận này, Pháp đã không còn khả năng tiếp tục chiến tranh và phải chấp nhận các điều kiện có lợi cho ta trong Hội nghị Geneva.

Theo Hiệp định Geneva, Việt Nam được công nhận là một quốc gia độc lập, toàn vẹn lãnh thổ, chia làm hai miền theo vĩ tuyến 17 để tổ chức bầu cử thống nhất trong hai năm. Đồng thời, Pháp phải rút toàn bộ quân lính khỏi miền Bắc Việt Nam và từ bỏ các quyền lợi kinh tế và chính trị tại Đông Dương.

Mục Đích Của Kế Hoạch Nava Là
Mục Đích Của Kế Hoạch Nava Là

Kế hoạch Nava là một chiến lược thất bại của Pháp trong Chiến tranh Đông Dương. Nó đã không chỉ không giải quyết được khủng hoảng của Pháp mà còn gây ra một thất bại lịch sử cho quân đội Pháp tại Điện Biên Phủ. Kết quả của kế hoạch Nava đã mở ra một kỷ nguyên mới cho Việt Nam, khi ta giành được quyền tự do và độc lập sau hơn 80 năm chống lại sự xâm lược của Pháp.

Trên đây là những thông tin giải đáp Mục Đích Của Kế Hoạch Nava Là Gì? Huấn luyện an toàn lao động hi vọng bài viết này hữu ích với bạn!