training@safecare.com.vn
  • Home
  • Tin tức
  • [TÌM HIỂU] Lịch Sử Việt Nam Từ Năm 1919 Đến Năm 1930

[TÌM HIỂU] Lịch Sử Việt Nam Từ Năm 1919 Đến Năm 1930

Image

Trong bài viết dưới đây, Huanluyenantoanlaodong sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin liên quan đến Lịch Sử Việt Nam Từ Năm 1919 Đến Năm 1930. Mời bạn đọc cùng theo dõi!

Khái quát về Lịch Sử Việt Nam Từ Năm 1919 Đến Năm 1930

Năm 1919 là một năm quan trọng trong lịch sử Việt Nam, khi mà nhân dân Việt Nam bắt đầu đấu tranh chống lại chế độ thực dân Pháp và đòi quyền tự do, độc lập. Năm 1930 là một năm cột mốc, khi mà Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, trở thành lực lượng lãnh đạo cách mạng Việt Nam.

Trong khoảng thời gian này, xã hội Việt Nam đã có những biến đổi lớn về kinh tế, chính trị, văn hóa và tư tưởng. Phong trào yêu nước và cách mạng đã phát triển sâu rộng, với nhiều hình thức và giai cấp tham gia. Nguyễn Ái Quốc, người sau này trở thành Hồ Chí Minh, đã có những hoạt động tiêu biểu và có vai trò quan trọng trong việc xây dựng lí luận và tổ chức cho cách mạng Việt Nam.

Những chuyển biến về kinh tế và xã hội ở Việt Nam sau Chiến tranh thế giới thứ nhất

Lịch Sử Việt Nam Từ Năm 1919 Đến Năm 1930
Lịch Sử Việt Nam Từ Năm 1919 Đến Năm 1930
  • Hoàn cảnh quốc tế tác động đến Việt Nam:
    • Các nước đế quốc thắng trận phân chia lại thế giới, thiết lập một trật tự thế giới mới theo hệ thống Vécxai – Oasinhtơn. Chiến tranh thế giới đã tàn phá, làm cho các nước tư bản gặp nhiều khó khăn, nước Pháp thiệt hại nặng nề.
    • Cách mạng tháng Mười Nga thắng lợi, thúc đẩy phong trào giải phóng dân tộc ở các nước phương Đông và phong trào công nhân ở các nước phương Tây. Các đảng Cộng sản lần lượt ra đời. Quốc tế Cộng sản được thành lập.
  • Chính sách thống trị và bóc lột của thực dân Pháp ở Việt Nam:
    • Thực dân Pháp tiến hành cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai, nhằm bù đắp cho chiến tranh và cạnh tranh với các nước khác. Họ áp dụng các biện pháp như: thu thuế cao, bán rẻ ruộng đất cho người Pháp và người Hoa, khuyến khích trồng cây công nghiệp (ca cao, cao su, cà phê…), xây dựng các công trình giao thông (đường sắt, cảng biển…), khai thác các nguồn tài nguyên (than, dầu mỏ…), mở rộng các doanh nghiệp (nhà máy, xí nghiệp…).
    • Thực dân Pháp cũng áp đặt chính sách chia để trị, duy trì ba chế độ riêng biệt ở Bắc Kỳ, Trung Kỳ và Nam Kỳ. Họ cũng duy trì sự phối hợp với các giai cấp phản dân như quan lại, quý tộc, tu sĩ… để kiểm soát nhân dân.
    • Thực dân Pháp cũng thực hiện chính sách văn hóa và giáo dục nhằm đánh đổ nền văn hóa truyền thống của Việt Nam, tuyên truyền chủ nghĩa dân tộc Pháp, đào tạo một lớp trí thức phục vụ cho chế độ thực dân. Họ cũng hạn chế và kiểm soát các hoạt động báo chí, văn nghệ, tôn giáo của người Việt Nam.
  • Sự biến đổi về mặt kinh tế và xã hội Việt Nam:
    • Nền kinh tế Việt Nam tuy có một số biến chuyển như: xuất hiện các ngành công nghiệp mới, phát triển các ngành nông nghiệp công nghiệp hóa, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa… nhưng về cơ bản vẫn là nền kinh tế nông nghiệp nghèo nàn, lạc hậu, chậm phát triển. Nền kinh tế bị phụ thuộc vào thực dân Pháp và các nước tư bản khác.
    • Xã hội Việt Nam bị phân hóa và có ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng tham gia cách mạng của các giai cấp và tầng lớp. Bên cạnh những giai cấp cũ như: địa chủ, nông dân, quan lại, quý tộc, tu sĩ… xuất hiện thêm các giai cấp mới như: tư sản, tiểu tư sản, công nhân. Các giai cấp này có những đặc điểm và vai trò khác nhau trong phong trào yêu nước và cách mạng.

Phong trào yêu nước và cách mạng ở Việt Nam từ năm 1919 đến năm 1930

Lịch Sử Việt Nam Từ Năm 1919 Đến Năm 1930
Lịch Sử Việt Nam Từ Năm 1919 Đến Năm 1930
  • Hoạt động của người Việt Nam yêu nước ở nước ngoài:
    • Người Việt Nam yêu nước ở Trung Quốc: Tiêu biểu là hoạt động của Phan Bội Châu, người đã lãnh đạo các tổ chức yêu nước như Đông Du, Việt Nam Cách mạng Đồng minh Hội, Việt Nam Quang Phục Hội. Phan Bội Châu đã gây tiếng vang đối với phong trào yêu nước trong nước. Tuy nhiên, do bị ảnh hưởng của chủ nghĩa dân quyền Tân Hợi Chương của Tôn Trung Sơn, Phan Bội Châu đã không nhận ra con đường cứu nước là con đường cách mạng vô sản.
    • Người Việt Nam yêu nước ở Pháp: Tiêu biểu là hoạt động của Nguyễn Ái Quốc, người đã gửi tới hội nghị Vécxai bản Yêu sách của nhân dân An Nam, đòi Chính phủ Pháp và các nước đồng minh công nhận các quyền của dân tộc Việt Nam. Nguyễn Ái Quốc đã khẳng định con đường giành độc lập và tự do của nhân dân Việt Nam là con đường cách mạng vô sản. Nguyễn Ái Quốc đã tham gia sáng lập Đảng Cộng sản Pháp và Hội liên hiệp thuộc địa ở Pari.
Lịch Sử Việt Nam Từ Năm 1919 Đến Năm 1930
Lịch Sử Việt Nam Từ Năm 1919 Đến Năm 1930
  • Hoạt động của các tổ chức yêu nước và cách mạng ở trong nước:
    • Các tổ chức yêu nước: Tiêu biểu là Việt Nam Quốc dân Đảng, do Nguyễn Thái Học lãnh đạo. Đây là một tổ chức tư sản cách mạng, có chủ trương đòi quyền tự chủ cho Việt Nam, thực hiện kháng chiến vũ trang chống Pháp. Tổ chức này đã tiến hành cuộc khởi nghĩa Yên Bái vào ngày 10 tháng 2 năm 1930, nhưng bị thất bại do bị phản bội và không có sự ủng hộ của quần chúng. Nguyễn Thái Học và nhiều đồng chí đã bị Pháp xử tử.
    • Các tổ chức cách mạng: Tiêu biểu là Đảng Cộng sản Việt Nam, do Nguyễn Ái Quốc lãnh đạo. Đây là một tổ chức vô sản cách mạng, có chủ trương đòi quyền độc lập toàn vẹn cho Việt Nam, thực hiện cách mạng dân tộc và cách mạng xã hội. Tổ chức này đã thành lập vào ngày 3 tháng 2 năm 1930, từ sự hợp nhất của ba tổ chức tiền thân là Đảng Cộng sản Đông Dương, Đảng Thanh niên Cộng sản Việt Nam và Liên kết Cộng sản Việt Nam. Đảng Cộng sản Việt Nam đã tiến hành cuộc khởi nghĩa Nghe Tinh vào tháng 5 năm 1930, tạo ra một khu vực cách mạng kiểu mới, nhưng cũng bị Pháp đàn áp dữ dội.

Những hoạt động tiêu biểu của Nguyễn Ái Quốc trong giai đoạn này

Lịch Sử Việt Nam Từ Năm 1919 Đến Năm 1930
Lịch Sử Việt Nam Từ Năm 1919 Đến Năm 1930
  • Nguyễn Ái Quốc là người đã có những đóng góp to lớn cho sự phát triển của phong trào yêu nước và cách mạng Việt Nam từ năm 1919 đến năm 1930. Những hoạt động tiêu biểu của ông trong giai đoạn này là:
    • Gửi bản Yêu sách của nhân dân An Nam tới hội nghị Vécxai vào năm 1919, khơi dậy niềm hy vọng và ý thức yêu nước của nhân dân Việt Nam.
    • Tham gia sáng lập Đảng Cộng sản Pháp vào năm 1920, trở thành thành viên của Quốc tế Cộng sản, được giao nhiệm vụ phụ trách các vấn đề thuộc địa.
    • Tham gia sáng lập Hội liên hiệp thuộc địa ở Pari vào năm 1921, tạo ra một kênh liên lạc và hợp tác giữa các dân tộc bị áp bức.
    • Tham gia các hội nghị của Quốc tế Cộng sản vào các năm 1924, 1927 và 1929, báo cáo về tình hình Việt Nam và nhận được sự quan tâm và hỗ trợ của các đồng chí quốc tế.
    • Về Trung Quốc vào năm 1924, thành lập Việt Nam Thanh niên Cách mạng Đồng chí Hội (sau này là Đảng Thanh niên Cộng sản Việt Nam), đào tạo một lực lượng cán bộ cách mạng trẻ trung, năng động, kiên cường.
    • Về Việt Nam vào năm 1929, thực hiện công tác liên lạc, hợp nhất và chỉ đạo các tổ chức cách mạng, chuẩn bị cho việc thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam vào năm 1930.

Kết luận

Từ năm 1919 đến năm 1930 là một giai đoạn có ý nghĩa quan trọng trong lịch sử Việt Nam. Trong khoảng thời gian này, nhân dân Việt Nam đã có những cuộc đấu tranh yêu nước và cách mạng anh dũng, sáng tạo, khẳng định ý chí và khát vọng giành lại quyền làm chủ số phận của dân tộc.

Đây cũng là giai đoạn có những biến chuyển lớn về kinh tế, xã hội, văn hóa và tư tưởng ở Việt Nam. Các giai cấp và tầng lớp trong xã hội đã có những thái độ và vai trò khác nhau trong phong trào yêu nước và cách mạng. Đặc biệt, giai cấp vô sản đã được hình thành và trở thành lực lượng lãnh đạo cách mạng.

Nguyễn Ái Quốc là người đã có những hoạt động tiêu biểu và có vai trò quan trọng trong việc xây dựng lí luận và tổ chức cho cách mạng Việt Nam. Ông đã sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam, tổ chức cách mạng duy nhất có khả năng giải phóng dân tộc và xây dựng xã hội mới ở Việt Nam.

Huanluyenantoanlaodong hi vọng những thông tin trên về Lịch Sử Việt Nam Từ Năm 1919 Đến Năm 1930 sẽ hữu ích với bạn!