11 điều cơ bản bảo vệ bạn an toàn tại văn phòng

11 điều cơ bản bảo vệ bạn an toàn tại văn phòng là điều mà bạn ít khi để ý tới. Mặc dù văn phòng – một môi trường làm việc tưởng chừng rất an toàn nhưng thực tế lại không hoàn toàn như vậy. Có khá nhiều tai nạn từ nhỏ đến lớn thường xảy ra do văn phòng không được sắp xếp và bố trí hợp lí. Có khi “tai nạn” không xảy ra ngay lập tức, hay có biểu hiện vật lý trên cơ thể bạn, mà là những mối nguy về sức khỏe cho hệ hô hấp, cột sống, mắt, .v.v. đang ảnh hưởng hằng ngày lên cơ thể bạn.

Nếu bạn phải làm việc thường xuyên trong văn phòng, Safety Care mong muốn bạn nên biết những điều cơ bản sau để có thể giữ an toàn cho chính mình và mọi người xung quanh.

  1. Sắp xếp đồ dùng gọn gàng, giữ khu vực làm việc cá nhân ngăn nắp

    An toàn văn phòng đầu tiên phải kể đến là an toàn về thể chất. Các vật dụng cá nhân như túi xách nếu để bừa bộn dưới đất sẽ trở thành chướng ngại vật mà tầm mắt khó phát hiện, khiến người khác dễ vấp phải. Đặc biệt, đinh ghim, kẹp giấy, các vật nhọn, nhỏ khác … nếu không sắp xếp cẩn thận cũng sẽ rất khó tìm, dễ rơi rớt và có thể đâm trúng người khác khi họ vô tình chạm phải.

    Nếu được, hãy đề xuất một ngăn cất vật dụng cá nhân với sếp của bạn nhé. Đồng thời, bạn hãy sắp xếp bàn làm việc gọn gàng, sạch sẽ.

    sap-xep-do-dung-gon-gang-o-khu-vuc-ca-nhan

  2. Giữ các ngăn kéo của bàn/tủ luôn đóng

    Các tủ có ngăn kéo sẽ không phát huy hết tác dụng nếu bạn không đóng hoặc đóng không chặt các cánh cửa tủ. Chúng sẽ tạo thành chướng ngại trong văn phòng gây va, vấp khi di chuyển dẫn đến những tai nạn đáng tiếc. Không những thế việc không đóng cửa tủ, ngăn kéo còn gây ra việc rơi rớt các vật chứa bên trong gây ra chấn thương nếu rơi trúng những người xung quanh và có khi là thất lạc tài liệu nữa.

    Vì vậy, để văn phòng trở nên an toàn hơn, bạn hãy nhớ đóng kín các ngăn kéo, cánh tủ sau mỗi lần mở.

    dong-ngan-keo-de-khong-gay-va-vap-khi-di-chuyen

  3. Luôn sử dụng thang hoặc bục khi muốn lấy vật trên cao

    Đừng để té ngã vì lười biếng nhé. Phần lớn ghế ngồi văn phòng thiết kế  có bánh xe, khá chông chênh, không chịu được trọng lượng lớn và chiều cao của ghế cũng không phù hợp cho việc đứng lên ghế để lấy vật trên cao. Trong khi đó, thang và bục vốn được thiết kế để hỗ trợ việc leo trèo, lấy đồ vật trên cao, không chỉ chắc chắn mà còn có chiều cao hợp lí, khiến việc lấy vật trở nên dễ dàng hơn. ⇒ Đừng lười! Hãy sử dụng thang, bục khi lấy vật trên cao để giúp bạn phòng tránh nguy cơ té ngã.

    luon-su-dung-thang-va-buc-khi-muon-lay-do-vat-tren-cao

  4. Sắp xếp hồ sơ, tài liệu ngay ngắn

    Thật là khó mà làm việc với cả chồng hồ sơ lôn xộn đúng không? Thế nên, bạn hãy sắp xếp gọn gàng, và khoa học các hồ sơ, tài liệu trên kệ hoặc tủ có khóa. Có thể phân loại theo tên hoặc tính chất hồ sơ để thuận tiện cho việc tìm kiếm, bảo quản. Không nên chồng chất giấy tờ quá cao, quá nhiều vì như vậy sẽ rất nguy hiểm khi chúng bị đổ, đồng thời tăng nguy cơ hỏa hoạn. ⇒ Hãy nhớ! Hồ sơ, tài liệu được cất giữ ngăn nắp, cẩn thận sẽ giảm thiểu rủi ro thất lạc, hạn chế thiệt hại trong trường hợp có cháy, nổ.

    sap-xep-tai-lieu-tren-ban-ngay-ngan

  5. Rác thải để đúng nơi quy định

    Hầu hết các văn phòng ngày nay đều được gắn máy điều hòa, do đó chỉ cần một mùi lạ xuất hiện cũng ảnh hưởng đến toàn bộ khu làm việc. An toàn văn phòng không chỉ đơn thuần là về mặt thể chất mà còn là sức khỏe bên trong của bạn. Để bảo vệ an toàn sức khỏe chung và tránh ô nhiễm không khí, bạn hãy bỏ rác thải đúng nơi quy định, xa luồng gió. ⇒ Thùng rác đặt trong văn phòng cần có nắp đậy. Các loại giấy tờ, hồ sơ bỏ đi nên có khu vực sắp xếp riêng, gói ghém chặt chẽ,gọn gàng.

  6. Nên có khoảng không trên cửa để nhìn thấy được phía đối diện

    Với những phòng làm việc, phòng họp có đông người qua lại, cửa phòng nên gắn mắt thần hoặc kính mờ để người khác nhận biết được đang có người ở phía đối diện, tránh va chạm khi mở cửa không những thế trong trường hợp khẩn cấp chúng ta có thể phản ứng kip thời ( Ví dụ: như có cháy hoặc có người đột quỵ bên trong). ⇒ Thiết kếvăn phòng dưới dạng không gian mở cũng là một điều tốt.

  7. Cường độ ánh sáng thích hợp

     

    Cận thị hay mỏi mắt là chứng bệnh rất thường gặp cho dân công sở. Ánh sáng trong văn phòng không nên quá sáng hoặc quá tối, ảnh hưởng thị giác của người làm việc. Mắt là một trong những giác quan quan trọng, bạn đừng nên bỏ qua nhé. ⇒ Bạn nên tận dụng ánh sáng từ các nguồn tự nhiên như cửa sổ, giếng trời. Nếu phòng không có cửa sổ, hệ thống đèn cần được bố trí hợp lí, tránh gây phản chiếu hoặc chói mắt.

  8. Giữ lối đi và hành lang luôn thông thoáng

    Hành lang và lối đi là con đường thoát hiểm quan trọng khi có sự cố, vì vậy những khu vực này phải luôn được giữ gìn gọn gàng, thông thoáng, không có chướng ngại vật. Đây cũng là những nơi có đông người qua lại, giữ gìn lối đi gọn gàng sẽ hạn chế nguy cơ va vấp, té ngã. ⇒ Thoát hiểm cũng là một trong những điều bạn cần quan tâm cho việc an toàn văn phòng. Vì vậy, đừng chắn ngang những lỗi thoát hiểm hay hành lang nhé.

  9. Giữ vệ sinh sàn văn phòng

    Khi có nước, cà phê, chất lỏng,… đổ ra sàn thì bạn phải lau dọn ngay, tránh để lâu có thể gây trơn trượt, mất vệ sinh. Với những sàn có lót thảm, bạn cần vệ sinh thảm định kỳ để tránh thảm lâu ngày tích bụi bẩn, ảnh hưởng không khí nơi làm việc. ⇒ Hãy lau dọn ngay các vết bẩn, và vệ sinh định kỳ thảm để không bị vi khuẩn tấn công.

  10. Bố trí các đường dây hợp lí

     

    Dây điện, điện thoại, cáp Internet,… phải lắp đặt gọn gàng, sát tường để tránh gây cản trở lối đi hoặc trĩu xuống khu làm việc gây nguy hiểm cho người bên dưới. Các loại dây điện cần được bỏ trong ống hoặc quấn lớp cách điện. Hãy để ý đến dây sạc laptop, dây máy tính,… bạn nên đặt chúng gọn khi sử dụng, tránh dăng ngang vô tình tạo bẫy khiến người khác vấp ngã. ⇒ Các loại dây điện, dây sạc nên được sắp xếp hợp lý nếu không sẽ có người bị “chụp ếch” đấy.

  11. Khắc phục các hỏng hóc

    Thảm bị bong tróc, dây điện bị hở, nước rò rỉ,… Đầu tiên là về vấn đề thẩm mỹ, chắc chắn là không đẹp mắt cho văn phòng của bạn rồi. Tiếp theo là về an toàn văn phòng, bạn sẽ rất dễ bị vấp ngã, điện giật, trượt té, … Hậu quả không hề nhỏ chút nào.

    Bạn hãy khắc phục nhanh và sớm tất cả các hỏng hóc để tránh hậu quả đáng tiếc.

KẾT

An toàn văn phòng là việc phòng ngừa những rủi ro về thể chất và cả tinh thần. Thế nên, bạn đừng chủ quan vì vệt nước nhỏ hay mẩu rác ở góc phòng nhé. Có những rủi ro bạn có thể đoán được ngay, nhưng cũng có những nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe thì lâu ngày mới phát hiện được. Đừng để xảy ra những mất mát nghiêm trọng. Hãy yêu quý bản thân mình trước, bạn nhé.

logo-safetycare

Công ty TNHH Safety Care
phone-safetycare 0286 2861 257
gmail-safetycare training@safetycare.com.vn
home-safetycare
120 Vũ Tông Phan, Khu Phố 5, P. An Phú, Quận 2, TP.HCM

Share on facebook
Facebook
Share on email
Email
Share on print
Print
Đăng ký tư vấn khóa học ngay nhé!.
Họ và tên:
Địa chỉ Email:
Số điện thoại:
Yêu cầu tư vấn:


Bình luận của học viên:

Viết một bình luận

error: Alert: Content is protected !!
Content Protection by DMCA.com